ตลาดบ้านใหม่ ตลาดริมน้ำร้อยปี

648089♡♡ ชุมชนตลาดบ้านใหม่ ต.บ้านใหม่ อ.เมืองฉะเชิงเทรา จ.ฉะเชิงเทรา ♡♡

ตลาดบ้านใหม่ แปดริ้ว หรือจะเรียกว่า ชุมชนตลาดบ้านใหม่ ที่มีสโลแกนว่า “พิพิธภัณฑ์แห่งชีวิต ชุมชนไทย จีน ริมฝั่งบางปะกง”  ชุมชนแห่งนี้เป็นตลาดเก่าอายุกว่า100 ปี

31

♡ เป็นชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีน เมื่ออดีตสถานที่แห่งนี้มีความคับคั่งด้วยผู้คนที่มาประกอบอาชีพค้าขายรวมทั้งเป็นจุดแลกเปลี่ยนสินค้าสำคัญของจังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งจะดูได้จากอาคารบ้านเรือนที่ปลูกสร้างติดๆ กัน และอยู่ชิดริมน้ำ ถึงแม้วันเวลาผ่านพ้นไปนานแต่ความสำคัญของตลาดริมน้ำแห่งนี้ก็ยังคงดำรงอยู่จนถึงปัจจุบัน

บ้านใหม่55

 เมื่อปี 2547 ชุมชนบ้านใหม่พร้อมใจฟื้นฟูตลาดชุมชนอายุกว่า100 ปี เปิด “ตลาดบ้านใหม่” ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของ
จังหวัดฉะเชิงเทรา พร้อมให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมวิถีชีวิตย้อนยุค เลือกชิมอาหารรสอร่อย เลือกซื้อของฝากจากแปดริ้ว ช่วงแรกร้านค้ายังมีจำนวนไม่มากนักจึงเปิดให้เที่ยวชมเฉพาะในช่วงวันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุด นักขัตฤกษ์ เวลาผ่านพ้นไป 2 ปี ความเงียบเหงาของวันวานถูกปรับเปลี่ยนเริ่มกลับมาคึกคักมากขึ้น ร้านค้าร้านขายเพิ่มจำนวนหนาแน่นมากขึ้น ส่งผลให้ตลาดบ้านใหม่ในทุกวันนี้มีความจอแจของทั้งคนซื้อและคนขาย นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดฉะเชิงเทราในวันธรรมดา สามารถที่จะมาเที่ยวชม ตลาดเก่าได้ทุก ๆ วัน

บ้านใหม่8

♡ สิ่งที่น่าสนใจ 

*บรรยากาศและความคลาสสิค

ถึงแม้วันเวลาผ่านพ้นไปนานแต่ความสำคัญของตลาดริมน้ำแห่งนี้ก็ยังคงดำรงอยู่จนถึงปัจจุบัน  ด้วยความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวนั่นก็คือ อายุสถานที่ที่ยาวนานตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 และห้องแถวในตลาดบ้านใหม่มีมากกว่า 60 ห้อง ยังคงเป็นบ้านไม้แบบโบราณทั้งหมดประตูไม้พับมีช่องทางเดินตรงกลางลักษณะหน้าบ้านหันหน้าเข้าหากัน ภายในชุมชนตลาดก็ยังมีคนรุ่นคุณปู่คุณย่าอาศัยอยู่ และยังคงรักษาวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมไว้อย่างน่ายกย่องเป็นภาพวิถีชีวิตที่คอยบอกเล่าเรื่องราวต่างๆในอดีต ให้กับผู้มาเยือนได้เห็นเป็นอย่างดี

33   34

 

*ขนมและอาหารอร่อยๆ

เป็นแหล่งอาหารอร่อย ขนมและของขบเคี้ยวนานาชนิด เป็นที่รวบรวมอาหารรสเด็ดของแปดริ้ว ทั้งอาหารจีน อาหารไทย ที่มีรสชาติตามมาตรฐานอาหารของแต่ละชาติ มีร้านกาแฟโบราณรสชาติเข้มข้นหอมหวาน ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือชามต่อชาม อาหารหลากหลายชนิดให้เลือกซื้อและรับประทาน

  บ้านใหม่66      บ้านใหม่77

 

           ♡ ภายในชุมชนมีทรัพยากรวัฒนธรรมที่ประกอบด้วย ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี วิถีการดำเนินชีวิต อาคารบ้านเรือนที่ยังคงรักษาเอกลักษณ์สถาปัตยกรรมในสมัยรัชกาลที่ 5 เอาไว้อยู่ และมีรูปแบบและระบบการจัดการที่ดีภายในชุมชน อีกทั้งยังเป็นชุมชนเก่าแก่ที่ยังเป็นศูนย์รวมของผู้คนอยู่ สามารถศึกษาเรียนรู้ถึงวิถีชีวิตของคนในอดีตได้ว่าเมื่อก่อนใช้ชีวิตและอยู่กันอย่างไร ชุมชนนี้อยู่ติดริมแม่น้ำรูปแบบวิถีชีวิตหลากหลายมากขึ้นและอาจมีการใช้ชีวิตที่แตกต่างจากคนพื้นราบ และไม่ใช่แค่คนไทยแต่ยังมีคนเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่เป็นจำนวนมากก่อให้เกิดความหลากหลายทางด้านศาสนาและวัฒนธรรมที่จะให้เราได้เรียนรู้และได้เข้าใจถึงวิถีชีวิตในสมัยก่อนและนอกจากนี้จุดเด่นของตัวตลาดบ้านใหม่แห่งนี้ที่มีวิถีชีวิตเฉพาะถิ่นส่งผลให้เกิดเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงกันหลายเส้นทางและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในชุมชนตลอดจนในจังหวัดอีกด้วย

♡ ♡ เราคนไทยควรช่วยกันเที่ยวเมืองไทย ใช้ของไทย กินอาหารไทยและใช้ชีวิตอยู่อย่างวิถีไทย ♡ ♡ 

* ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนที่อ้างอิงจาก : http://www.dooasia.com/trips/detail.php?id=213 *

▤ ▥ ▦▤ ▥ ▦▤ ▥ ▦▤ ▥ ▦▤ ▥ ▦▤ ▥ ▦▤ ▥ ▦

a_40a_40a_40a_40a_40a_40a_40a_40a_40a_40

ใส่ความเห็น